Chép lại từ http://vi.wikisource.org/wiki/Lu%E1%BA%ADn_v%E1%BB%81_ch%C3%A1nh_h%E1%BB%8Dc_c%C3%B9ng_t%C3%A0_thuy%E1%BA%BFt
Bài báo này đăng
trong Hữu Thanh tạp chí số 21 ra ngày 1 tháng 9 năm 1924, để trả lời cho
bài diễn thuyết ca ngợi
truyện Kiều của Phạm Quỳnh, đăng lại trên tạp chí Nam Phong số
86. Là một phần của Vụ án truyện Kiều.
Vận nước thịnh hay suy,
quan-hệ tại đâu? — Tại nhân tâm thế đạo. Nhân tâm thế đạo xấu hay tốt, cỗi gốc
tại đâu? — Tại học-thuyết tà hay chính.
Rộng xét năm châu,
trải xem lịch-sử, dọc ngang mấy vạn dặm, trên dưới mấy nghìn năm, từ đông đến
tây, từ xưa đến nay, hễ nước nào khi vận nước cường tất là khi ấy trong nước
chính-học sáng rệt, nước nào khi vận nước suy đốn, tất là khi ấy trong nước
tà-thuyết lưu hành; chính-học sáng rệt thì thế-đạo nhân-tâm phải tốt, mà vận nước
cũng theo chính học nổi lên, tà-thuyết lưu hành thì nhân-tâm thế đạo phải hư mà
vận nước cũng theo tà thuyết mà đắm mất.
Khi chính-học đang
quang minh, thì tà thuyết không có chỗ nào xen vào được; tà-thuyết lưu-hành
trong nước như gió lướt cỏ, như nước vỡ đê; không ai ngăn cản, thì thường vào
lúc chính-học đã suy đồi, mà nhất là lúc việc đời biến cải, việc nước đổi thay,
quốc thị mơ màng, nhân tâm bở-ngở, nền cũ đã đổ, nhà mới chưa thành bậc hiền
nhân quân-tử, thì kín tiếng dấu tăm, nằm co ở nơi thảo dã, mà bọn bỉ-phu tục tử
thì khua chuông gõ mõ, nhảy-nhót ở trên vũ đài; lúc ấy chính là lúc tà thuyết
thừa cơ mà lấn lướt chính-học.
Thầy thuốc ta nói rằng:
khi trong mình mà chính khí hư nhược, thì ngoại tà nhân dịp mà xâm vào, làm cho
người phát bệnh, lần lần do biểu mà nhập lý, thì thành bệnh khó trị. Thầy phù
thủy nói rằng, khi trong mình mà chính thần không bảo hộ, thì quỷ tà nhân dịp
mà ám vào, cũng làm cho người phát bệnh, lần lần rồi người hóa ra ma. Tà thuyết
cũng như thế: Vì chính học suy, cho nên tà thuyết thịnh, tà thuyết đã thịnh thì
chính học phải đến tiêu vong, hai đàng ấy tiêu trưởng tồn vong dù đất nào thời
nào cũng không sai một sợi tóc.
Vả lại cái tính loài
người, theo điều phải thì khó khăn như trèo ngược núi, theo điều xằng thì dễ
dàng như nước chảy xuôi. Vậy cho nên lúc vận nước đã suy, thì trăm nghìn người
phò trì chính học mà không đủ, một người xướng lên tà thuyết mà hãm hại nhân
tâm thế đạo có thừa; gớm ghê thay! cái tài thuyết làm sa đắm lòng người không
biết đến đâu mà nói! Một người xướng, mười người họa, cho đến trăm, nghìn người
họa, lần lần phong bành cả nước; lấy trái làm phải, lấy xầu làm đẹp, lấy thối
làm thơm, mà thế đạo nhân tâm hiện ra một tấn xú-kịch: nước không thành nước,
người không thành người!... Thầy Mạnh Tử sinh ở đời Chiến-Quốc, vì lúc ấy cái học-thuyết
họ Dương họ Mặc thịnh hành trong thiên hạ, mà thầy phải lo cự họ Dương họ Mặc,
giáng minh cái học Chu, Khổng để chữa đổi lòng
người. Đời sau khen ngợi cái công thầy Mạnh tịch-tà-thuyết, chính-nhân-tâm
không thua gì công vua Vũ tháo nước lụt, đuổi muông dữ, để cho thiên hạ được an
cư lạc-nghiệp. Vì sao mà nói thế? — Là vì cái hại tà thuyết mê đắm lòng người
có kém cái hại nước lụt trôi người, muông dữ ăn người đâu, mà lại thậm hơn nữa.
Nước Việt-Nam ta vài
nghìn năm nay, học chữ Hán, theo đạo Khổng, Hán-văn tức là Quốc-văn. Khổng học
tức là Quốc học: tuy rằng giang sơn biến cải, triều đại đổi thay có mấy mươi lần,
cơn hiểm nguy biến loạn đã nhiều, mà chính học một giòng vẫn không sa sút, nhân
tâm, phong tục, đạo đức, chính trị, đều bởi đó mà ra: nước nhà, giống nòi, cũng
nhờ đó mà vững được. Từ khi Âu trào tràn khắp thế giới nước ta có cuộc bảo hộ,
mà cái lối học « chi, hồ, giả, dã » mới đổi sang « a, b, c,
d ». Đem Âu học mà đổi Hán học, không phải là có hại, song thiên hạ việc
gì cũng thế, phá cái cũ thì dễ mà chóng, lập cái mới thì khó mà lâu. Âu học
chưa vin được ngọn ngành, mà Hán học đã dứt cả cội rễ; những người chân chính
Âu-học có kiến-thức tư-tưởng, thì còn trông mong ao ước ở đâu chưa thấy, mà những
chân nho chính-sĩ Hán-học thì đã quá nửa mòn-mỏi điêu linh.
Chính-phủ thì chỉ có
thể chăm-lo tác-thành lớp nhân tài trong các học đường mà thôi, còn ngoài ra miễn
là không phạm đến chính-trị thì tha hồ ngôn-luận: Nhà in đã sẵn, sở báo cũng
nhiều; khi ấy bọn văn sĩ giả dối mới ứng thời xuất hiện. Những người học thức
kiến văn chưa được một nắm, nhân cách giá trị chẳng đáng là bao, mới lom-lem những
học thuyết ông Mạnh (Montesquieu), ông Lư (Rousseau) bập bẹ những cách ngôn họ
Trang, họ Liệt, thì đã nghiễm nhiên tự lập thành một đấng văn-hào, tự-xưng
khai-hóa quốc dân, mà không ngó lại tự mình đã khai hóa hay chưa; thôi thì bài
diễn văn chất đống, sách du ký đầy thùng, thôi thì tán xằn tán nhảm, nói bậy,
nói càn, không còn có nghĩa lý chính đáng chi nữa.
Thương hại thay!
trong nước kẻ học thì ít, kẻ không học thì nhiều; học mà có kiến thức thì ít, học
mà không có kiến thức thì nhiều: những văn chương nhảm nhí, ngôn-luận càn xiên ấy
đã tràn khắp cả nước làm cho phải chăng điên đảo, đen trắng lẫn phèo, rồi ra lấy
dốt làm thông, tôn nịnh làm thánh: đá vũ-phu mà cho là ngọc, nàng Vô-Diệm mà
cho là sắc khuynh-thành; đạo đức càng ngày càng suy-đồi, nhân-tâm càng ngày
càng theo về đường hư-ngụy. Cái xã-hội Âu chẳng ra Âu, Hán chẳng ra Hán này, há
không phải bởi cái nhân-vật giả-dối Âu chẳng ra Âu, Hán chẳng ra Hán ấy, múa
bút khua lưỡi mà gây nên ư? Tác giả có phải cố-ý bài bác người đời để mua hờn
chác oán làm chi; thiệt là trông ra gai mắt, nghĩ đến đau lòng, muốn nói cũng
chẳng nói hết đâu, hãy dẫn ra sau này một chuyện:
« Kim vân Kiều »
là sách gì? Chưa nói đến sự tích thiệt không, chưa kể văn chương hay dở, chỉ nhắc
đến cái tên sách thì nghe đã không thể nào ngửi được; vì sao thế? Phàm bộ truyện
nào, dầu trong có bao nhiêu nhân vật mặc lòng, chỉ là một người làm chủ nhân: sự
tích là sự tích một người chủ nhân ấy, thì tên sách cũng theo đó mà gọi. Nay
truyện ấy là sự tích cô Vương-thúy Kiều, mà tên sách đặt ba người: một người
thì lấy chữ họ mà mất tên, hai người thì lấy chữ tên mà mất họ, thì thiệt là đốt
vô cùng. Cái tên ấy, chắc là tự nhà khắn bản in đặt ra, chứ ông Nguyễn Du chắc
không đặt tên dốt như thế? Dù cái tên ấy là nguyên bản của Tàu, là nguyên bản của
Tàu thì càng đủ biết rằng truyện ấy đặt ra bởi một anh Tàu dốt nào đó mà thôi.
Nói đến sự tích, thì phàm chuyện tiểu-thuyết đều là lấy một chút sự thực trong
lịch-sử, hoặc là tự ý nhà văn-sĩ bịa ra, chứ bất tất có chuyện thiệt. Chuyện
« Thanh tâm tài nhân » (tức là truyện Kiều) là một bộ tiểu thuyết tầm
thường không có giá trị gì. Xem bộ « Tình sử » của Tàu, biết bao
nhiêu chuyện li-kỳ hơn nữa. Và dù sự tích ấy mà có thiệt đi nữa, thì một đôi
thiếu niên nam nữ, đêm thanh người vắng, trèo tường trổ ngõ, ước hội chuyện trò
với nhau, đối với phong hóa đạo-đức là việc bất chính, mở đầu quyển sách như thế,
dù sau có tô vẽ hiếu nghĩa gì đâu nữa, cũng không đủ làm gương tốt cho đời.
Nói về văn chương quốc
âm của ông Nguyễn Du, thì vẫn là hay thiệt, song cái lối văn vận, ngâm nga ngợi
hát, chỉ là một lối trong đạo văn chương. Văn tuy hay, mà truyện là truyện
phong tình, thì có vẻ ai dâm sầu oán, đạo dục tăng bi tám chữ ấy không tránh
đàng nào cho khỏi. Cái bản ý ông Nguyễn Du làm truyện « Đoạn-Trường
tân-thanh » ấy (tức là truyện Kiều) chỉ là mượn văn chương mà ngụ chút tâm
sự mình; cho nên ông đã có câu: « Lời quê góp nhặt nên bài, mua vui cũng
được một vài trống canh ». Xem thế thì biết truyện ấy chỉ là một thứ văn
chương ngâm vịnh chơi bời, để lúc thanh nhàn mà đọc đôi câu cho tiêu khiển, chứ
không phải một thứ văn chương chính đại theo đường chính học, mà đem ra dạy đời
được đâu.
Ngày trước, các cụ
tiền bối thường cấm con em xem truyện Kiều: trong xã hội, ai hay đọc Kiều nghêu
ngao, thì cho là kẻ đàng điếm. Ý các cụ nghĩ rằng: các gả thiếu niên chí khí
chưa định, tình dục đang nồng, xem truyện thì mê, rồi sinh cái tư tưởng trộm ngọc
cắp hương, khêu hoa ghẹo nguyệt, say đắm trong trời tình bể ái, mà mềm nhũn cái
gan lòng sắt đá, bỏ mất cái chí nguyện cao xa. Cái phép gia đình giáo dục của
các cụ như thế, thiệt phải lắm. Vì cái tính trộm ngọc cắp hương, say hoa đắm
nguyệt, người sinh ra không dạy cũng biết, vẫn cấm mà không được, huống chi lại
thấy trong sách trong truyện, ngâm nga ngợi hát, thành ra một việc rất phong
nhã rất hào hoa.
Thế mà ngày nay
« đức » văn-sĩ giả dối ta biểu dương truyện Kiều
lên, để khai hóa cho quốc dân, đem truyện Kiều làm sách « quốc văn
giáo khoa » (sách dạy) làm sách « sư phạm giảng nghĩa » (sách thầy).
Văn-sĩ thường nói rằng: « học Hán văn là học mượn, học Pháp văn là học mượn;
học quốc văn mới là học nhà: truyện Kiều tức là sách nhà đó ».
Ôi! Học làm quốc văn
thì học thế nào? — Bài này chưa có thể nói kỹ được: song có phải là học
nghĩa-lý, danh từ, về các khoa học, luân lý, cách-trí, chính-trị, cùng là phép
luân lý, phép ký-sự, để xem các sách về ngôn luận của ta cho hiểu, để đem tư tưởng
sở đắc trong Pháp-học mà phát ra làm trước thuật ngôn luận của ta cho thông
không? hay là học cái lỗi thơ phú ca ngâm, nắn một chữ cho hay, dùng những điển
cho lạ, rung đùi lắc gối như lối học ngày xưa đã vì thế mà người ngu nước yếu
nay lại đổi ra chữ nôm? hay là những cái danh từ tài tử giai nhân, ba sinh
duyên nợ, gương thề quạt ước, liễu dựa hoa kề, rày ước mai ao, thầm yêu trộm nhớ,
xưa nay không ai dạy mà không mấy ai không thuộc lòng thuộc lòng, trong các bức
hoa tình không câu nào không Kiều, mà nay còn phải dạy nữa cho thêm hay thêm giỏi,
thế là học quốc văn ư? Một anh giả dối lóp lép, đứng đầu sùng bái Kiều, mà một
bọn u mê hờ hững gào hơi rán sức để họa theo, còn một lớp người chỉ nghe lóm
nhìn mồm thì về tay tán thưởng, khiến người phải bịt tai bưng mũi, phải nhức đầu
long óc vì những tiếng to « quốc văn.... Kim-Vân-Kiề... Nguyễn
Du... »
Cứ như ý họ, thì nước
ta ở thế kỷ này, mà muốn chế cái tể thuốc « thập hoàn đại bổ » cho
dân cho nước, thì không chi bằng quyển sách « trăm năm trong cõi người
ta ». Cứ như lời họ, thì từ lúc Gia-long lại nay, nước Nam ta có cái của rất
quí báu, mà người mình ngu dại không biết là quí, nay nhờ đức văn-sĩ có cái đại-nhãn
đại-thức mà phát-minh cái của báu ấy cho dân cho nước được nhờ: kể cái công
phát kiến không kém gì ông Kha-Luân-Bố (Colomb) tìm được Mỹ-châu vậy!
Vậy cho nên, trong
nước ngày nay, nào là bình phẩm văn chương Kiều, nào là phê-bình Kiều, nào là
chú-thích Kiều, nào là thơ vịnh Kiều, cho đến hát tuồng Kiều, diễn kịch Kiều,
chớp ảnh Kiều, trong nhà ngoài đường, trên trời dưới đất đâu đâu cũng Kiều. Cứ
xem hiện trạng ấy, thì nước Việt-Nam ngày nay gọi tên là Kim-Vân-Kiều quốc, nòi
giống Việt-Nam ta mà gọi là đại Kim-Vân-Kiều tộc cũng đúng lắm chứ không sai!
Xem trong bộ
« Tùy viên thi ngoại » có nhà làm bài thơ vịnh Quan-công, dùng sự
tích Vân-trường bỉnh chúc (là lúc Quan-công cầm đuốc suốt đêm đứng hầu Nhị Tẩu)
mà ông tùy viên chê rằng đem sự tích tiểu thuyết mà làm vào thơ, là người vô học.
Bộ « Tam quốc Chí » bộ tiểu thuyết nhất danh tiếng, sự tích Quan công
ai chẳng tin thật mà kính thờ; thế mà người ta còn cười đem tích tiểu thuyết
làm thơ. Truyện « Tham tâm tài nhân » là tiểu thuyết hèn mạt bên Tàu,
mà nay nước Việt-Nam tôn phụng làm chính kinh chính sử: thiệt là rước lấy một
cái đại sỉ nhục!
Thậm chí sùng bái
truyện Kiều mà nói rằng: « truyện Kiều là quốc hoa, là quốc hồn, là quốc
túy của Việt-Nam »: — Không biết có còn quốc gì không? — Xưng tụng ông
Nguyễn Du mà nói rằng: Nguyễn Du đổ máu làm mực, làm vẻ vang cho giống
nòi ». Ông Nguyễn Du dịch Kiều từ đời Gia-long; thế thì từ Gia-long về trước,
chưa có truyện Kiều, thì nước ta không quốc-hoa, không quốc-túy, không quốc-hồn;
thế thì cái văn-trí vũ-công mấy trào Đinh, Lý, Trần, Lê, sáng chói rực rở đó, đều
là ở đây đem đến cho bọn « học thuê viết mướn » ấy mà thôi; thế thì
những bậc đại hào kiệt, đại huấn nghiệp, cứu dân giúp nước, tái tạo giang-sơn,
mở mang bờ cõi cho nước ta ngày xưa, không ai làm được vẻ vang cho nòi giống,
không ai đáng kỷ niệm cả; mà chỉ ông văn-sĩ làm sách « trăm năm trong
cõi » là làm vẻ vang giống nòi, là đáng kỷ niệm mà thôi? Giống nòi ta vẻ
vang ra thế nào?!...
Thậm nữa lại nói rằng
« truyện Kiều quan hệ văn hóa Việt-Nam, truyện Kiều quan hệ quốc-văn Việt-Nam nếu không
có truyện Kiều thì tình trạng dân tộc Việt-Nam chưa biết đến thế nào »:
thiệt là con oanh học nói, xằng xiên bậy bạ, giồ dại điên cuồng, tà thuyết vu
dân đến thế là cực! Mà có ai cho là tà-thuyết đâu; nay đã nhà treo một bức, cửa
yết một tờ, kèn trống rước vào, hương hoa cúng lễ rồi: « truyện Kiều là
văn hóa Việt-Nam; truyện Kiều là sách học quốc-văn », in vào trong óc, thấm
vào trong lồng, tỉ như ngoại tà đã nhập đến ngũ tạng, quỉ-tà đã ám mất linh hồn,
thì dù lang-y hay giỏi đến đâu, pháp sư cao tay đến đâu, tưởng cũng không cứu
được nữa.
Trịnh Khải ở đời Đường,
vì tiếng hay thơ, mà làm quan Tể-tướng (cụ lớn); anh ta lấy làm ái ngại mà tự
nói rằng: « Trịnh-Khải mà làm Tể-Tướng thì cuộc đời chẳng nói cũng biết rồi »,
Ôi! than ôi! Kim vân Kiều mà cai trị nước Việt Nam,
thì xã hội Việt Nam
không nói cũng biết rồi!...

Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire